Fortnite và Thế vận hội: Trận đấu tiếp thị được thực hiện trên trời hay động thái tuyệt vọng?

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) dường như không hiểu đúng về thể thao điện tử.

Các thông báo mới nhất, nơi Fortnite được đưa vào Olympic Esports Series là một ví dụ hoàn hảo. Đưa trò chơi phổ biến như Fortnite tham gia cuộc thi là một động thái tuyệt vời, nhưng có vẻ như nó chỉ được sử dụng làm tài liệu cường điệu và một động thái thương mại.

Khi đề cập đến Fortnite, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của bất kỳ game thủ nào là Battle Royale với 100 người chơi tham gia vào bản đồ. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra tại Olympic Esports Series. Điều này là do người chơi sẽ chỉ được kiểm tra về “độ chính xác ngắm mục tiêu” giống như “bắn súng thể thao”.

Hãy cùng xem tại sao Fortnite, một tựa game thể thao điện tử đáng chú ý, lại bị biến thành một mục tiêu luyện tập nhàm chán trong Olympic Esports Series.

Fortnite trong Sê-ri Olympic Esports, tại sao điều này thực sự xảy ra?

Tất cả các trò chơi được chọn trong Sê-ri Olympic Esports đều là những tựa game dựa trên các môn thể thao truyền thống. Điều này bao gồm Bắn cung (Cung Tic Tac), Quần vợt (Tennis Clash), Đạp xe (Zwift), v.v.

Đối với một trò chơi là một phần của Olympic Esports Series, nó cần phải được công nhận bởi một liên đoàn thể thao được thành lập. Đây là lý do tại sao các tựa game phổ biến như Liên minh huyền thoại và Counter-Strike đã bị xa lánh vì chúng không có môn thể thao tương đương trong thế giới thực.

Lý do chính đằng sau điều này là cách IOC nhìn vào thể thao điện tử. Nó coi nó như một tập hợp con của một môn thể thao truyền thống thay vì một hình thức thi đấu hoàn toàn riêng biệt. Do đó, để bao gồm Fortnite, IOC đã thành lập Liên đoàn Thể thao Bắn súng Quốc tế (ISSF). Mục tiêu là làm cho thể thao điện tử gần giống với các môn thể thao trong thế giới thực và kết quả là chúng tôi kết thúc bằng việc thực hành mục tiêu đơn giản trong một trò chơi, thay vì lối chơi thể thao điện tử thực tế.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra. Đại hội thể thao châu Á 2022, đã bị hoãn đến cuối năm nay vì đại dịch, cũng có một câu chuyện tương tự. PUBG Mobile, một trong những trò chơi thuộc thể thao điện tử trong giải đấu, sẽ chỉ có mục tiêu luyện tập và đua xe.

Sê-ri thể thao điện tử Olympic

IOC cần lưu ý từ SEA Games

IOC có thể thực hiện esports rất tệ, nhưng một trong những sự kiện bị xử phạt của họ đã làm đúng.

Thể thao điện tử là một phần của Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA) kể từ năm 2019. Sau khi tham gia vào năm 2021, SEA Games sẽ đưa thể thao điện tử trở thành một nội dung tranh huy chương lần thứ ba vào năm 2023.

Tuy nhiên, không giống như IOC, SEA Games không yêu cầu liên đoàn thể thao công nhận danh hiệu thể thao điện tử. Thay vào đó, nó chỉ định một liên đoàn tập trung vào thể thao điện tử để xử lý trò chơi điện tử trong sự kiện. Nhờ những người có nền tảng thể thao điện tử xử lý nó tại sự kiện chắc chắn là một bước đi đúng đắn.

Năm ngoái, SEA Games có Liên minh huyền thoại, FIFA Online 4, Crossfire, Tốc chiến, Arena of Valor, PUBG Mobile, Free Fire và MLBB.

Đây rõ ràng là một đội hình tốt hơn nhiều so với Olympic Esports Series. Số lượng người xem dường như cũng khả quan ở định dạng này. Trận chung kết MLBB giữa Philippines và Indonesia ghi nhận lượng người xem cao nhất là 2,2 triệu người xem. Giải đấu diễn ra vào tháng 5 thậm chí còn làm lu mờ một số sự kiện thể thao điện tử lâu đời diễn ra trong cùng tháng như PGL Major và MSI. Bảng xếp hạng thể thao điện tử.

Vẫn còn phải xem liệu IOC có quyết định quay lại các bước của mình và quyết định thực hiện quyền thể thao điện tử hay không.

Read next: Do esports even need the Olympics or is it the other way around?