Mục Lục
VALORANT lớn hơn bao giờ hết, nhưng liệu nó có thể đánh bại CSGO Esports?
GIÁ TRỊ ra mắt với tư cách là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với CSGO vào năm 2020 và đến năm 2022, nó đã có những bước tiến vượt bậc trong sứ mệnh trở thành thứ tốt nhất tiếp theo. Từ những bộ óc sáng tạo và có khả năng của Riot đã cho ra đời một game bắn súng chiến thuật kết hợp lối chiến đấu kiểu Counter-Strike cổ điển với sự điên cuồng đa nhân vật của một game bắn súng anh hùng, như Overwatch. Sau một mùa giải biểu ngữ kết thúc với thành tích phá kỷ lục Giải vô địch Valorantnhiều người hâm mộ esports đang thắc mắc nếu VALORANT sẽ bao giờ lớn hơn CSGO.
Đó là một câu hỏi lớn, vì CSGO, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2012, tự hào có một di sản khổng lồ không thể phủ nhận, được coi là một trong những tựa game esports lớn nhất trong ngành kinh doanh. Đó là một nền tảng cực kỳ có giá trị tự hào một thị trường da trị giá hàng tỷ đô lahợp đồng tài trợ lớn, và một số lương cầu thủ cao nhất trong thể thao điện tử. Đây cũng là một tựa game cực kỳ phổ biến trên mạng xã hội và các nền tảng trò chơi, thậm chí một thập kỷ sau khi nó được phát hành lần đầu tiên.
Vì vậy, sau một năm đáng chú ý của VALORANT, chúng tôi ở đây để xem xét các con số và đánh giá xem liệu nó có bao giờ phổ biến hơn CSGO.
VALORANT khác với CSGO như thế nào?
Kể từ năm 2020, khi VALORANT được phát hành đầy đủ, nó đã được coi là sự thật và đối thủ cạnh tranh hữu hình với CSGO. Nhìn bề ngoài, nó khá giống với CSGO, tự hào với giao diện người dùng quen thuộc, cơ chế kinh tế gần giống, bình xịt trong trò chơi, giao diện và thậm chí hầu hết các cơ chế di chuyển và chiến đấu. Nó khác bởi nhiều hơn hấp dẫn hơn CSGO – có màu sắc tươi sáng hơn, bản đồ kỳ ảo hơn, cốt truyện sâu sắc hơn và quan trọng nhất là đa dạng và dàn nhân vật ‘anh hùng’ thú vị.
Đây là trái tim đang đập của VALORANT – những đặc vụ đến từ mọi nơi trên thế giới, mỗi người trong số họ đều tự hào về những khả năng độc đáo và gu thẩm mỹ riêng. Từ robot tập trung vào công nghệ, KAY/O đến samurai liên chiều, Yoru, có điều gì đó cho mọi loại người chơi trong GIÁ TRỊ. Mỗi nhân vật đều có những khả năng có thể thay đổi cục diện chiến trường, nhưng trong một số trường hợp, ngay cả những khả năng này cũng tương tự như cơ chế của CSGO.
Chẳng hạn, có những ký tự có thể ‘hút thuốc’ – ngay cả khi điều đó Khói khác rất xa so với những quả lựu đạn điển hình được tìm thấy trong CSGO. Ngoài ra còn có các nhân vật có thể tấn công đối thủ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là không phải mọi nhân vật có thể làm điều này. Đó là một sự khác biệt rõ rệt so với CSGO, trong đó bất kỳ người chơi nào đơn giản là có thể mua khói, đèn flash hoặc lựu đạn mảnh.
Trong VALORANT, chế độ trò chơi chính cũng đổ chuông đúng với Chế độ mặc định của CSGO, với các nhóm năm người làm việc để cài đặt hoặc vô hiệu hóa một thiết bị hoặc là người đầu tiên quét sạch đội đối phương. Có một lý do khiến nhiều đối thủ từ bỏ (dù là tạm thời) CSGO và chuyển sang nền tảng VALORANT. Nó vô cùng quen thuộc nhưng đồng thời cũng mang đến một sân chơi tươi sáng, thú vị và đa dạng hơn rất nhiều.
VALORANT có phổ biến hơn CSGO không?
Nó có thể được mười tuổi, nhưng CSGO vẫn mang đến nỗi đau ở nơi đáng kể. Là một tựa game thể thao điện tử, CSGO cực kỳ phổ biến, tạo ra một số người chơi thể thao điện tử lâu đời và sung mãn nhất mà thế giới từng thấy. Đây thực sự là một trò chơi thú vị, liên tục đứng đầu bảng xếp hạng về lượng người xem và người chơi trên toàn thế giới, thậm chí một thập kỷ sau khi ra mắt. Đối với một số người, câu hỏi liệu CSGO có đang chết dần hay không vẫn chưa được đặt ra và có thể sẽ không còn lâu nữa.
Nhưng VALORANT đang trở nên lớn hơn bao giờ hết và vào tháng 10, nó đã tổ chức lễ kỷ niệm tháng thành công nhất từ trước đến nay. Được biết, VALORANT đã ghi nhận số lượng người chơi hàng ngày cao nhất lên tới 2,25 triệu người chơi. Ngược lại, Đỉnh cao hàng ngày của CSGO có xu hướng lơ lửng ở khoảng 950.000 người chơi. Hơn nữa, thông tin do Riot đưa ra cho thấy trò chơi đang mang lại hơn 14 triệu người chơi mới mỗi tháng.
Mặc dù CSGO vẫn phổ biến, nhưng nó đang bị VALORANT đánh bại về tốc độ tăng trưởng tổng thể ở thời điểm hiện tại và điều đó thật đáng lo ngại cho danh hiệu do Valve hậu thuẫn.
Trên các nền tảng xã hội, chẳng hạn như Twitch, VALORANT cũng có một lợi thế nhỏ tổng thể. Tại thời điểm viết bài phân tích này, VALORANT đứng ở vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng Twitch, trong khi CSGO tụt lại phía sau một chút, ở vị trí thứ sáu. Tuy nhiên, những con số này theo truyền thống được điều khiển bởi bất kỳ giải đấu nào đang diễn ra bất cứ khi nào bạn kiểm tra số liệu thống kê và do đó, thông tin có thể dễ dàng bị sai lệch. Bất kể, số liệu về lượng người xem cao nhất mọi thời đại trên Twitch VALORANT chỉ kém CSGO 200k.
Thông thường, VALORANT là tiêu đề phổ biến hơn trên các nền tảng phát trực tuyến, với nhiều kênh phát sóng trò chơi tổng thể hơn và tổng số giờ được xem nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói là CSGO luôn phổ biến nhất trò chơi trên Steam cho đến nay.
VALORANT Esports có tốt hơn CSGO Esports không?
Bây giờ, đó là một câu hỏi chủ quan – nếu bạn là người xem, tất cả phụ thuộc vào trò chơi nào cuối cùng bạn thích. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào các con số, thì một bức tranh rõ ràng sẽ được vẽ ra. Đối với những sự kiện và số liệu này, chúng tôi đã sử dụng việc sử dụng escharts.commột nền tảng thống kê và dữ liệu hàng đầu.
Vào năm 2021, môn thể thao điện tử CSGO đạt mức cao nhất mọi thời đại về lượng người xem, cán mốc 2,74 triệu người xem cao điểm tại sự kiện PGL Major Stockholm. Đây là CSGO Major đầu tiên diễn ra sau một thời gian dài, do đại dịch COVID-19, và nó cũng tự hào về tổng giải thưởng CSGO cao nhất trong lịch sử. Đối với VALORANT, lượng người xem cao nhất được ghi nhận là tại Valorant Champions Tour vào năm 2022, với các giai đoạn cuối cùng bắt đầu chỉ hơn 1,5 triệu người xem cao điểm.
Như đã nói, ngay sau khi VCT kết thúc, IEM Rio Major, một trong những sự kiện lớn nhất của thể thao điện tử CSGO, đã được tổ chức. Điều này đã thu hút số lượng người xem cao nhất chỉ hơn 1.4 triệu người dùng và đó là trận Chung kết giải Nhà nghề so với Giải vô địch thế giới.
Nếu chúng ta nhìn vào các giải thưởng, CSGO cũng có lợi thế. Đến năm 2022, các tổng giải thưởng VALORANT cao nhất nằm ở mức 1 triệu đô la, trong khi CSGO đã có tổng giải thưởng trị giá 2 triệu đô la. Như chúng tôi đã nói, CSGO là tựa game thể thao điện tử phổ biến hơn về tổng thể, nó tự hào có giá trị cao hơn với tư cách là một hệ sinh thái thể thao điện tử và nó đã có tám năm nữa để phát triển, xây dựng hệ sinh thái đó trên VALORANT. Nếu có một điều chúng ta có thể nói để bảo vệ VALORANT, thì đó là CSGO đã tồn tại lâu hơn và do đó, nó đã có nhiều thời gian hơn để phát triển, tăng trưởng và thu thập lượng người theo dõi.
Vì vậy, điều gì đang chờ đợi VALORANT?
Đó là một túi hỗn hợp vào lúc này – Thể thao điện tử CSGO thường phổ biến hơn và có giá trị hơn, nhưng VALORANT chắc chắn có lợi thế về mức tăng trưởng chung. Của nó một tiêu đề hoạt động tốt hơn trên các nền tảng phát trực tuyến và xã hội, và nó vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Mới đây, Riot Games đã mở cửa Bối cảnh thể thao điện tử VALORANT đến nhượng quyền thương mại, và các tổ chức thể thao điện tử đã cố gắng giành lấy một trong những điểm hạn chế có sẵn.
Về định hướng phát triển trong tương lai, VALORANT có khả năng chiếm thế thượng phong. Là một nền tảng không ngừng phát triển, bản chất tuyệt đối của trò chơi mời gọi sự sáng tạo, với các đặc vụ, bản đồ, giao diện và bản cập nhật mới xuất hiện đều đặn. Tất nhiên, vẫn có tiềm năng để CSGO làm theo…
Cuối cùng, VALORANT đang phát triển rất nhanh trong một khoảng thời gian tương đối ngắn và có rất nhiều khoản đầu tư vào không gian. Nó tự hào có một số người sáng tạo phổ biến nhất trong trò chơi ngày nay và theo thời gian, nó ngày càng trở nên bóng bẩy. Vì thể thao điện tử là một ngành công nghiệp phát triển hơn nhiều ngày nay, có rất nhiều con mắt khác đổ dồn vào VALORANT. Trong khi CSGO là lực lượng tiên phong trong giai đoạn đầu phát triển của thể thao điện tử, thì VALORANT có thể là chú ngựa non tiếp quản con ngựa già.
Có một điều chắc chắn – thể thao điện tử nói chung đang bùng nổ và những tựa game như thế này hoàn toàn dẫn đầu.