Sau khi trải qua sự tăng trưởng trong nước và phá vỡ vòng tròn, TapTap đã bắt đầu tăng tốc tăng trưởng ở nước ngoài trong những năm gần đây.
Vào tháng 3 năm 2019, ‘TapTap International’ đã được ra mắt ở nước ngoài. Sau ba năm, theo báo cáo thường niên năm 2021 của TapTap, nền tảng này đã có người dùng ở hơn 170 quốc gia (khu vực). Ngoài ra, báo cáo tài chính giữa năm 2021 của Xinxin cũng đề cập đến tốc độ tăng trưởng của ‘TapTap International’: tính đến tháng 6 năm 2021, MAU của ‘TapTap International’ là 13,18 triệu, tăng 484,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với việc mở rộng ‘TapTap International’ ra nước ngoài, Cộng đồng các quốc gia độc lập cũng trở nên tò mò về nền tảng này. Ví dụ, đối với nước ngoài có gen game sâu sắc hơn, liệu TapTap, vốn bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực ngành dọc và thâm nhập vào thị trường chính thống ở Trung Quốc, có chọn một con đường phát triển khác không? Đối với các trò chơi trong nước ở nước ngoài, ‘TapTap International’ có thể cung cấp những chức năng và hỗ trợ nào cho các nhà phát triển?
Dựa trên những câu hỏi này, Cộng đồng các quốc gia độc lập đã vinh dự mời Tiến sĩ Jiang Hong, người đứng đầu các dịch vụ của nhà phát triển TapTap, để cho ông ấy biết về quá trình định vị và phát triển nền tảng của ‘TapTap International’. Qua các cuộc phỏng vấn, CIS biết được rằng ‘TapTap International’ và ‘TapTap China’ có vị trí tương tự nhau và vẫn đóng hai vai trò:
Là một cửa hàng ứng dụng, giờ đây ‘TapTap International’ đã hoàn thành các chức năng cơ bản của kho ứng dụng và phần phụ trợ dành cho nhà phát triển. Đối với các nhà phát triển, họ đang cung cấp Dịch vụ Nhà phát triển TapTap (TDS) hoàn chỉnh. Trong khi mở rộng sự hiện diện của các nhà phát triển ở nước ngoài, họ cũng đang làm việc tích cực với các nhà sản xuất trò chơi trong nước để giúp các trò chơi Trung Quốc ra nước ngoài thông qua thử nghiệm, hỗ trợ bản địa hóa và cung cấp các phương thức thanh toán hiệu quả.
Ngoài cửa hàng ứng dụng, ‘TapTap International’ đóng vai trò của cộng đồng trò chơi, thiết lập cơ chế đối thoại hiệu quả giữa nhà phát triển và người chơi thực sự và tích cực, thiết lập kết nối thực giữa người chơi cốt lõi và nhà phát triển, tích cực cung cấp phản hồi về các đề xuất tối ưu hóa, và giúp sự phát triển lan tỏa trong cộng đồng.
Có thể nói, ‘TapTap International’ của ngày hôm nay vẫn còn sơ khai, và về tương lai, nó vẫn còn đầy rẫy những bất ngờ chưa biết trước. Nhưng điều chúng tôi có thể chắc chắn là, một mặt, TapTap đứng về phía các nhà phát triển và ý định ban đầu là cho phép người chơi ‘khám phá các trò chơi hay’ không thay đổi; mặt khác, khi họ tiếp tục phát triển, tương lai chắc chắn sẽ trở thành một trong những nền tảng chơi game toàn cầu.
Sau đây là bảng điểm phỏng vấn:
Cải thiện cơ sở hạ tầng ‘TapTap International’,
Đáp ứng nhu cầu cứng nhắc của người chơi là “khám phá một trò chơi hay”.
CIS: ‘TapTap International’ được phát hành tại các khu vực ngoài lục địa khi nào? Chúng ta được định vị như thế nào?
Jiang Hong: ‘TapTap International’ chính thức ra mắt ở nước ngoài vào tháng 3 năm 2019. Dựa trên các sản phẩm và hình thức kinh doanh mà TapTap đã xác minh tại Trung Quốc, nó có thể cung cấp thêm giá trị cốt lõi của việc ‘khám phá các trò chơi hay’ cho người dùng trên toàn thế giới. Hãy để người dùng yêu thích trò chơi ‘định nghĩa’ những trò chơi hay thông qua hình thức cộng đồng và giới thiệu những trò chơi hay này cho những người dùng khác.
‘Tìm kiếm một trò chơi hay’ thực sự dựa trên nguồn cung cấp đủ lớn các trò chơi có thể chơi được và sự cải tiến sâu hơn về sở thích của người chơi đối với các loại trò chơi khác nhau. Người dùng có óc thẩm mỹ và đánh giá một trò chơi hay càng cao thì sức hấp dẫn đối với các loại trò chơi chia nhỏ khác nhau càng mạnh. Đánh giá theo xu hướng phát triển toàn cầu của ngành game hiện nay, tỷ trọng tổng thời lượng trò chơi và tỷ lệ thâm nhập của dân số người dùng trò chơi đều đạt tỷ lệ cao. Nhận định của chúng tôi là nhu cầu của người dùng trò chơi sẽ được nâng cao hơn nữa. Chúng tôi hy vọng rằng ‘TapTap International’ có thể cho phép người dùng định nghĩa thế nào là ‘trò chơi hay’ thông qua hình thức cộng đồng và có thể tìm thấy những người chơi khác có cùng sở thích với họ ., và những trò chơi mà đám đông này thích.
CIS: Có sự khác biệt nào giữa ‘TapTap International’ và ‘TapTap China’ về cơ chế khuyến nghị không? Liệu ‘sự khác biệt với các kênh chính thống’ có phải là một trong những tiêu chí được khuyến nghị không?
Jiang Hong: Chúng tôi sẽ không lấy ‘khác biệt với các kênh chính thống’ làm tiền đề để đề xuất, cũng như không phân biệt để tạo sự khác biệt. Nhưng so với một số kênh trò chơi truyền thống, cơ chế khám phá và đề xuất trò chơi riêng của TapTap có sự khác biệt. Ví dụ, Google Play thiên về phân phối game thuần túy, bản thân người chơi game đánh giá và tương tác với game theo cơ chế của ứng dụng truyền thống, tương đối yếu. Điểm khác biệt lớn nhất của TapTap là cộng đồng người chơi trò chơi là cốt lõi. Đánh giá của người chơi trò chơi cốt lõi về trò chơi có thể cho những người dùng khác biết về trò chơi bằng cách công bố các đánh giá thực tế và thêm sự phổ biến Amway của người dùng trong cộng đồng, do đó một trò chơi có thể được khám phá bởi người dùng.
CIS: ‘TapTap International’ đã phát triển như thế nào trong năm qua? Sau khi chia tách, những quốc gia hoặc khu vực nào ở nước ngoài có tốc độ phát triển mạnh mẽ?
Jiang Hong: ‘TapTap International’ có người dùng ở hơn 170 quốc gia (khu vực) ở nước ngoài. Trong năm 2021 vừa qua, ‘TapTap International’ đã đạt được nhiều lần tăng trưởng DAU ở các quốc gia và khu vực lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức và Ý; đồng thời, ở Đông Nam Á, Nam Á, Nam Mỹ và các quốc gia khác các khu vực, tốc độ tăng trưởng cao kể từ năm 2019 vẫn tiếp tục. Bạn có thể thấy rằng trong báo cáo tạm thời Heartbeat năm 2021, MAU của chúng tôi đã đạt 13,18 triệu và chúng tôi có một lượng người dùng tốt để đáp ứng nhu cầu thử nghiệm của các nhà phát triển trò chơi khác nhau.
CIS: Để thúc đẩy sự tương tác giữa người chơi và nhà phát triển trong ‘TapTap International’ và đạt được hiệu quả thúc đẩy sản phẩm, chúng tôi đã làm gì trong khi kích hoạt cộng đồng?
Jiang Hong: Đối với các nhà phát triển, chức năng phân phối trò chơi và cộng đồng trên TapTap có thể được sử dụng sâu rộng để giúp toàn bộ vòng đời của việc phân phối trò chơi.
Trong giai đoạn đầu của trò chơi, TapTap đã cung cấp các cơ chế như ‘Bonfire Test’ hoặc ‘Beta Test’, cho phép các nhà phát triển trò chơi mời ‘người dùng hạt giống’ theo các loại trò chơi cụ thể để người dùng trải nghiệm trò chơi. Thông qua cơ chế phản hồi của cộng đồng, nó giúp nhà phát triển đánh giá cơ chế cốt lõi của trò chơi và thiết lập mối quan hệ với nhóm người dùng cốt lõi ở giai đoạn đầu và liên tục lặp lại hiệu ứng trò chơi.
Đồng thời, TapTap cũng cung cấp chức năng nhà phát triển nhúng cộng đồng TapTap vào ứng dụng trò chơi, cho phép người dùng trò chơi giao tiếp trực tiếp với nhà phát triển và những người dùng trò chơi khác trong trò chơi.
Trong cơ chế cộng đồng của TapTap, các nhà phát triển có thể giới thiệu câu chuyện đằng sau trò chơi, lối chơi cốt lõi của trò chơi và các tính năng của trò chơi.
Sau khi trò chơi được phát hành và khởi chạy, vì lợi ích, gói quà tặng và các nội dung khác, người dùng mới và cũ của trò chơi cũng có thể được tiếp cận thông qua cơ chế tương tự. Một mặt, nó có thể chuyển đổi người dùng mới; mặt khác, nó cũng là một cơ chế hiệu quả để giữ chân và kích hoạt người dùng cũ.
Về bản chất, cộng đồng TapTap là một cơ chế cho phép các nhà phát triển giao tiếp hiệu quả với những người chơi thực sự và tích cực, cho phép các nhà phát triển lắng nghe tiếng nói thực sự của những người chơi; những người chơi cốt lõi và nhà phát triển thiết lập các kết nối thực sự, tích cực phản hồi các đề xuất tối ưu hóa trò chơi và trợ giúp các nhà phát triển. lan tỏa trong cộng đồng.
Điều này được hiểu rằng giao diện sản phẩm của ‘TapTap International’ sẽ mở ra một bản sửa đổi lớn trong Quý 2
Khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập: Nếu chúng tôi lấy thị trường châu Âu và châu Mỹ làm ví dụ, nhận thức của chúng tôi trong quá khứ là bởi vì văn hóa trò chơi ở đây rất sâu sắc, và các trò chơi console và PC là xu hướng chủ đạo của thị trường, có thể có một chuỗi khinh thường người dùng địa phương khi họ đối mặt với trò chơi di động. Theo quan sát của bạn, liệu có một chuỗi khinh thường như vậy ở Bắc Mỹ không? Nếu bạn nghĩ về nó dưới góc độ xây dựng một cộng đồng, thì những thách thức đến từ đâu?
Jiang Hong: Đối với game di động, thay vì coi thường dây chuyền, tốt hơn hết hãy xem nó như một cơ hội.
Đầu tiên chúng ta quan sát hai hiện tượng:
Đầu tiên, người chơi Âu Mỹ sử dụng bối cảnh là đúng, hiện tại PC và console vẫn là xu hướng chủ đạo, và nhu cầu chơi game trên tất cả các nền tảng là tương đối cao.
Thứ hai, số lượng người dùng và thời lượng trò chơi của trò chơi di động ở châu Âu và Hoa Kỳ đang tăng lên đáng kể kể từ khi đại dịch. Đồng thời, giao điểm của hai nhóm này cũng được mở rộng đáng kể. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc vẫn còn một lượng lớn người chơi Âu Mỹ chưa chuyển sang trải nghiệm game dựa trên điện thoại di động.
Chúng tôi hiểu rằng trò chơi di động là một thị trường gia tăng đáng kể cho các nhóm người dùng trò chơi cốt lõi ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Và xu hướng này cũng đã được nhiều nhà sản xuất game nắm bắt, chúng ta thấy rằng một số nhà sản xuất game Âu Mỹ đã bắt đầu lấy ‘phiên bản di động’ làm hướng phát triển ngày càng quan trọng trong khi phát triển các game console / PC truyền thống.
Với việc ngày càng nhiều nhà phát triển trò chơi di động thâm nhập vào thị trường châu Âu và Mỹ, chất lượng trò chơi di động đã được cải thiện và tính linh hoạt của các phương thức thanh toán cũng được cải thiện. Chúng tôi vẫn tin rằng trò chơi di động ở châu Âu và Hoa Kỳ là một cơ hội để khai thác tiềm năng lớn. Đối với các nhà phát triển game Trung Quốc, khả năng phát triển trung bình của game di động chắc chắn là hàng đầu thế giới. Điều cần thiết là sự hiểu biết nhiều hơn về người chơi châu Âu và Mỹ về văn hóa và cơ chế trò chơi, đồng thời nội địa hóa trò chơi thực dựa trên khả năng phát triển.
Nói một cách đơn giản, thứ đang thiếu trong các game di động ở Châu Âu và Châu Mỹ không phải là thị trường, mà là những game di động thực sự tốt.
CIS: “Sausage Party” đã đạt được thành tích xuất sắc ở Đông Nam Á. Theo dữ liệu chính thức, tại Indonesia, tỷ lệ thanh toán gói chính thức của trò chơi trong ‘TapTap International’ cao hơn 50% so với Google Play, dựa trên những gì nền tảng Thuộc tính người dùng để đạt được hiện tượng?
Jiang Hong: ‘TapTap International’ là một cộng đồng trò chơi hướng đến người dùng cốt lõi, trong khi Google Play chủ yếu là nhóm người dùng phổ thông. Về nhóm người dùng, các nhóm người dùng do TapTap phục vụ tham gia vào trò chơi nhiều hơn so với nhóm người dùng thông thường . Cùng với cơ chế phổ biến trò chơi cộng đồng riêng của TapTap, những người dùng có cùng sở thích có thể khám phá trò chơi này một cách chính xác hơn. Nó cũng là một hiện tượng tương đối phổ biến là tỷ lệ thanh toán cao hơn so với Google Play.
Đồng thời, hoạt động cộng đồng của “Sausage Party” cũng đã hồi sinh những người dùng này trên ‘TapTap International’. Họ đã thực hiện nhiều nội dung và hoạt động chính thức của UGC xung quanh cộng đồng, khiến những người chơi hoạt động trên TapTap trở nên thân thiện và trung thành hơn với sản phẩm. Thậm chí, chúng tôi còn phát hiện ra rằng một số người chơi đã tải Sausage Party từ Google Play cũng đến cộng đồng của TapTap để lấy thông tin và trao đổi kinh nghiệm trò chơi.
Ngoài ra, sức lan tỏa của trò chơi trên mạng xã hội cũng là một yếu tố rất quan trọng làm nên thành công của “Sausage Party” tại Đông Nam Á. Dựa trên việc nắm bắt các đặc điểm của trò chơi và hiểu logic cơ bản của nền tảng, “Sausage Party” đã khéo léo quản lý sự lan truyền lan truyền của TikTok khi nó được phát hành ở Đông Nam Á, và sau đó đã đạt được thành tích vượt trội.
Dựa vào dịch vụ nhà phát triển TapTap,
Từ thử nghiệm đến bản địa hóa,
Cung cấp trợ giúp thiết thực trong toàn bộ vòng đời của trò chơi.
Khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập: Trên thực tế, chúng tôi thấy rằng các kênh chính thống hoặc nền tảng cộng đồng trên khắp thế giới, bao gồm cả Steam, rất khó phát triển độc lập sau khi loại bỏ các kiệt tác trò chơi. Vì vậy, đối với ‘TapTap International’, chúng tôi cũng có ý thức tìm kiếm những sản phẩm xuất sắc, hoặc thậm chí là những kiệt tác trò chơi, để giúp nền tảng phát triển? Nếu có xu hướng về vấn đề này, chúng tôi sẽ cân nhắc hợp tác nhiều hơn với sản phẩm nào?
Jiang Hong: Giá trị lớn nhất của TapTap đối với người chơi là giúp họ đưa ra quyết định và đưa ra lựa chọn. Giá trị này phụ thuộc vào sự đa dạng hóa của thị trường trò chơi. Nó đòi hỏi một số lượng lớn các nhà phát triển vừa và nhỏ đang hoạt động để tạo ra các trò chơi chất lượng cao. là như nhau cho cả trong nước và nước ngoài. TapTap đang tích cực tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp để ra nước ngoài, nhưng không giới hạn ở những kiệt tác, điều quan trọng nhất là nền tảng và trò chơi có thể cung cấp giá trị cho nhau.
TapTap cung cấp lưu lượng truy cập thử nghiệm trong quá trình thử nghiệm trò chơi để giúp nhà phát triển hoàn thành thử nghiệm và thu thập phản hồi chất lượng cao; trong quá trình này, người chơi cũng có thể tham gia thử nghiệm và trải nghiệm nội dung trò chơi sớm hơn cho các trò chơi yêu thích của họ, đây cũng là một quá trình đối với chúng tôi. Quá trình tích lũy người dùng cốt lõi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cung cấp một loạt các dịch vụ dành cho nhà phát triển để giúp các nhà phát triển trò chơi tiếp cận với các thị trường không quen thuộc.
TapTap sẽ bắt đầu từ các đặc điểm và chất lượng của chính trò chơi, đồng thời tìm kiếm các chủ đề và lối chơi toàn cầu hơn để hợp tác sâu hơn. Nó không giới hạn kiểu chơi của trò chơi quá nhiều. Trong các trò chơi phổ biến trên thế giới, có các trò chơi trực tuyến đối đầu như “Fornite”, “Apex”, “PUBG”, “Liên minh huyền thoại”, và cũng có nhiều trò chơi đơn phổ biến bán được hàng triệu bộ. Đối với việc chia nhỏ trò chơi trong nước ra nước ngoài, chúng tôi cũng hy vọng sẽ giúp các nhà phát triển trong nước thể hiện ý tưởng của họ với nhiều người chơi ở nước ngoài hơn sớm hơn và thực hiện các cuộc thử nghiệm có liên quan để cải thiện tỷ lệ thành công.
Nhân tiện, chúng tôi cũng sẽ thực hiện một làn sóng quảng cáo. Chúng tôi có một nhóm kinh doanh chuyên trách chịu trách nhiệm liên hệ với ‘TapTap International’. Các nhà sản xuất có nhu cầu thử nghiệm ở nước ngoài có thể liên hệ với các đồng nghiệp kinh doanh của chúng tôi bất cứ lúc nào và chúng tôi sẽ hỗ trợ và giúp đỡ.
CIS: Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, bạn đã đề cập rằng niềm tin của ‘TapTap International’ sẽ ra nước ngoài phần lớn đến từ các sản phẩm game di động trong nước. Vậy những loại sản phẩm nào đã được ký gửi trong ‘TapTap International’?
Jiang Hong: Điều mà mọi người biết đến nhiều hơn vào năm 2021 là buổi biểu diễn của “Sausage Party”. Vào năm 2022, các trò chơi tự phát triển từ bên thứ nhất của trái tim sẽ lần lượt gặp gỡ người chơi thông qua ‘TapTap International’, chẳng hạn như “Torchlight: Infinite”, “Flash Party” và “T3 Arena”, tất cả đều đạt thành tích tốt. kết quả trong bản phát hành đầu tiên.
Ngoài ra, các trò chơi của bên thứ ba bên ngoài cũng đang tích cực chuẩn bị, bao gồm một loạt các loại hình như trận chiến nhiều người chơi, hoạt động mô phỏng và Rougelike. Các nhà sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài như “Children of Destiny” đang hợp tác với TapTap; nhiều nhà sản xuất trong nước cũng đang tham gia ‘TapTap International’ và nhiều trường hợp khác sẽ được công bố thông qua các thông báo chính thức trong tương lai.
CIS: Trong ‘TapTap International’ hiện tại, tôi có thể thấy TapTap Exclusive có một nhãn rất rõ ràng ở đó. Vậy với tư cách là chính thức, chúng tôi sẽ ký kết các sản phẩm độc quyền ở nước ngoài, những chiều nào hỗ trợ xúc tiến?
Jiang Hong: Phương thức hợp tác của các trò chơi độc quyền rất linh hoạt và đa dạng. Đối với các loại trò chơi khác nhau, chúng tôi sẽ hỗ trợ nguồn lực khác nhau để giải quyết hiệu quả các vấn đề của nhà phát triển. Phương thức hợp tác này đã được vận hành rất suôn sẻ ở Trung Quốc.
Một số dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho nhà phát triển thông qua TDS là dịch vụ đám mây có xu hướng bị tính phí cao hơn, vì vậy một số dịch vụ bị tính phí, nhưng các trò chơi độc quyền có thể sử dụng miễn phí các dịch vụ này trong thời gian độc quyền. Ngoài ra, chúng tôi đang thiết kế một giải pháp hỗ trợ lưu lượng truy cập tiêu chuẩn cho các trò chơi độc quyền, cung cấp cho các nhà phát triển đủ lý do để chọn các trò chơi độc quyền của TapTap nhằm đạt được tình thế đôi bên cùng có lợi giữa các trò chơi và nền tảng.
Dựa trên thuộc tính cộng đồng của TapTap, chúng tôi đã trải qua quá trình vận hành nền tảng của nhiều trò chơi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Những trải nghiệm này được chuyển thành hỗ trợ vận hành tại trạm do TapTap cung cấp cho các nhà phát triển để giúp họ giao dịch tốt hơn với người chơi. Đối với những trò chơi có nội dung được thảo luận nhiều, chúng tôi cũng sẽ làm việc với trò chơi để thực hiện một số quảng bá và tiếp thị trên mạng xã hội.
CIS: Khi nói đến thử nghiệm, ‘TapTap International’ đã giúp các nhà phát triển giải quyết các vấn đề thực tế ở những khía cạnh nào? Là một nền tảng, chúng tôi có thể giúp các nhà phát triển thử nghiệm ở những khía cạnh nào?
Jiang Hong: Giống như thử nghiệm lửa trại trong nước, ở nước ngoài, chúng tôi cũng có thể cung cấp cho các nhà phát triển một nhóm người chơi cốt lõi phù hợp với đối tượng mục tiêu của trò chơi để tham gia thử nghiệm, giúp họ nhận được phản hồi thực tế càng sớm càng tốt để cải thiện trò chơi. Campfire Test có thể đưa người dùng thử nghiệm đến với trò chơi thông qua lưu lượng truy cập được đề xuất trên trang chủ, cũng như các cổng lưu lượng độc quyền khác ở cấp sản phẩm, chẳng hạn như chủ đề ‘Sắp có’, đẩy tại chỗ và xếp hạng cuộc hẹn. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cấp các công cụ kỹ thuật như phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin sự cố để giúp các nhà phát triển xác định các vấn đề.
CIS: Nguồn người dùng cho thử nghiệm ở nước ngoài của ‘TapTap International’ là gì? Chúng tôi sẽ nắm bắt chính xác người dùng thử nghiệm chất lượng cao bằng hình thức nào?
Jiang Hong: Dựa vào cộng đồng TapTap, các nhà sản xuất trò chơi có thể tự mình bắt đầu tuyển dụng thử nghiệm trong diễn đàn trò chơi. Phương pháp này thích hợp cho thử nghiệm quy mô nhỏ, có mục tiêu. Thông tin tuyển dụng được chuyển đến những người chơi đã đặt trước trò chơi này thông qua tin nhắn trong trạm.
TapTap cũng sẽ sàng lọc người dùng thông qua dữ liệu để chọn ra những người dùng chính xác hơn tham gia thử nghiệm này. Trong ngày thử nghiệm, chỉ những người dùng được chọn mới có thể tải game về để thử nghiệm.
Cộng đồng các quốc gia độc lập: Một câu hỏi khá tự phụ là vì mọi người ở Trung Quốc đều coi trọng TapTap nên nhiều nhà phát triển không dám thử nghiệm trên TapTap. Đối với thị trường nước ngoài, cũng có nguy cơ đạo văn sáng tạo trong quá trình thử nghiệm. Bạn cảm thấy thế nào về mối quan tâm này?
Jiang Hong: Thái độ thận trọng của các nhà phát triển đối với thử nghiệm thực sự xuất phát từ sự vướng mắc của các xếp hạng và đánh giá. Gặp gỡ người chơi trong thời gian thử nghiệm có thể thu thập phản hồi của người chơi thực sớm hơn và đối mặt với nhận xét của người chơi sớm hơn. Tuy nhiên, ở góc độ lâu dài, về mặt tối ưu hóa trò chơi và duy trì sự quan tâm của cộng đồng, lợi ích nhiều hơn bất lợi cho người chơi trong thời gian thử nghiệm.
Là một nền tảng vi phạm, chúng tôi có một tập hợp các thủ tục khiếu nại công khai. Chủ sở hữu bản quyền có thể khiếu nại và cung cấp bằng chứng cho nền tảng. Chúng tôi sẽ xem xét bằng chứng và thông báo cho bên bị khiếu nại để phản hồi và cung cấp bằng chứng cũng như giải quyết từng khiếu nại. Bảo vệ bản quyền chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ phần mềm kỹ thuật, mã và tầm nhìn. Về nguyên tắc, các quốc gia và khu vực khác nhau không bảo vệ sự sáng tạo. Nếu bạn chỉ học từ cách chơi, đó là một vấn đề khó để đánh giá từ cấp lập pháp. Các khiếu nại được nền tảng này tiếp nhận và xử lý hầu hết là các trường hợp đạo văn tài liệu rõ ràng.
CIS: Kết hợp với dữ liệu phản hồi của người dùng từ ‘TapTap International’, chúng tôi có thể giúp các nhà phát triển làm gì về bản địa hóa trò chơi, điều mà các nhà phát triển quan tâm hơn?
Jiang Hong: Khi các nhà phát triển phát hành trò chơi ở những thị trường xa lạ ở nước ngoài, họ sẽ gặp phải một số vấn đề khác với ở Trung Quốc.
Đầu tiên là cách giải quyết vấn đề thanh toán trong thương mại hóa game. So với Trung Quốc, thị trường thanh toán trực tuyến ở nước ngoài phân mảnh hơn và các phương thức thanh toán phổ biến ở các quốc gia và khu vực cũng khác nhau. Trò chơi phải chọn một phương thức thanh toán thích hợp, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ không giao tiếp bằng tiếng Trung và đảm bảo rằng các khoản tiền được xử lý theo cách tuân thủ. Ngoài ra, các gian lận thanh toán như thẻ đen cũng phổ biến ở nhiều quốc gia hơn là ở Trung Quốc. Mục tiêu của dịch vụ thanh toán nước ngoài hiện đang được TapTap phát triển là giảm đáng kể ngưỡng này.
Thứ hai, nhiều nhà phát triển không biết về những người chơi ở nước ngoài và họ không biết loại trò chơi của họ sẽ phổ biến hơn ở những quốc gia nào. Đây là nơi thử nghiệm đốt lửa của TapTap và các chức năng khác có thể đóng một vai trò nào đó – trò chơi được thử nghiệm trên quy mô nhỏ ở các thị trường mục tiêu khác nhau và khu vực và phương thức hoạt động có lợi nhuận cao hơn được chọn.
Thứ ba, các quốc gia khác nhau có thể có các chính sách và yêu cầu khác nhau về quản lý bản quyền, bảo vệ trẻ vị thành niên, bảo vệ quyền riêng tư, ghi nhận dữ liệu và trình độ xuất bản. Ví dụ, các hệ thống như số phiên bản không phải là duy nhất cho Trung Quốc đại lục. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu hợp tác với một số đối tác bên thứ ba để cung cấp cho các nhà phát triển các giải pháp có thể hoạt động.
CIS: TapTap cũng đã đề cập đến công cụ BI của TapDB tại hội nghị nhà phát triển. Bạn có thể tiết lộ những kế hoạch cụ thể của TapDB từ trước đến nay không?
Jiang Hong: TapDB là một công cụ dữ liệu do TDS cung cấp cho các nhà phát triển. Vào đầu tháng 3, phiên bản quốc tế của Trung tâm nhà phát triển đã được ra mắt.
Phiên bản này bao gồm khả năng phân tích dữ liệu cơ bản và khả năng giám sát quảng cáo. Các nhà phát triển có thể phân tích dữ liệu trò chơi cốt lõi thông qua các báo cáo dựa trên kịch bản. Trong tương lai, phiên bản TapDB ở nước ngoài sẽ dần ra mắt các module chức năng hoàn chỉnh để giúp các nhà phát triển ở nước ngoài có thể vận hành game tốt hơn. Ví dụ: phân tích sự kiện, phân tích kênh, phân tích phân phối và các chức năng khác để đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển để phân tích hành vi của người dùng một cách chuyên sâu và tự do. Nhằm giúp các nhà phát triển sử dụng dễ dàng hơn, thiết bị đầu cuối di động TapDB cũng sẽ hỗ trợ xem phiên bản quốc tế của dự án trong thời gian tới.
Cộng đồng các quốc gia độc lập: Cho dù là “không chia sẻ với các nhà phát triển” hay giúp các nhà phát triển ra nước ngoài, TapTap đóng vai trò là một cộng đồng trò chơi quan trọng ở Trung Quốc và nó cũng là một cửa hàng ứng dụng ấm áp. Và đối với các nhà phát triển ở nước ngoài, làm thế nào chúng ta có thể tránh trở thành một kho ứng dụng “nguội lạnh”?
Jiang Hong: Ngay cả ở Trung Quốc, TapTap cũng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề một cách có hệ thống từ cấp độ sản phẩm, đặc biệt là sau khi chúng tôi ra mắt Dịch vụ nhà phát triển TapTap (TDS), vì phạm vi dịch vụ ngày càng rộng hơn, nên chúng tôi phải làm tốt điều này. Trong quá trình xây dựng ‘TapTap International’, chúng tôi đã sử dụng một số thành tựu kỹ thuật của các dịch vụ dành cho nhà phát triển trong nước để cung cấp nền tảng hoàn chỉnh cho nhà phát triển thông qua một loạt các chức năng của TDS, giúp các nhà phát triển hoàn thành một loạt các xuất bản trò chơi, vận hành cộng đồng, truy vấn dữ liệu, v.v. Làm việc. Ở đây, cả “nhiệt độ” và “hiệu quả” đều có sẵn, và dịch vụ tự phục vụ phù hợp hơn với thói quen sử dụng của các nhà phát triển ở nước ngoài.
Do đó, đối với thị trường nước ngoài, chúng tôi vẫn sẽ tích cực liên lạc với các nhà phát triển trong toàn bộ chu trình giới thiệu sản phẩm và dịch vụ để hiểu nhu cầu thực sự của họ và thúc đẩy giải pháp khắc phục một số điểm khó khăn. Trong thiết kế chức năng sản phẩm, chúng tôi loại bỏ một số quy trình thủ công không cần thiết, làm cho các chức năng được sản xuất và tiêu chuẩn hóa, đồng thời làm cho các nhà phát triển cảm thấy dễ kiểm soát hơn, trải nghiệm tốt hơn và hiệu quả hơn. Điều này không có nghĩa là không có nhiệt độ, chúng tôi vẫn sẽ tăng cường giao tiếp với các nhà phát triển và sử dụng nhu cầu thực của người dùng để thúc đẩy các kế hoạch sản phẩm. TapTap luôn là đối tác của nhà phát triển.