Không có gì ngoài những nhà vô địch.
“Mọi người bảo tôi giải nghệ. Mọi người bảo tôi từ bỏ. Nhưng… hãy nhìn tôi bây giờ!”
“Ai cũng bảo tôi giải nghệ, ai cũng bảo tôi từ bỏ, nhưng… hãy nhìn tôi bây giờ!”
Sau trận chung kết IEM Katowice “StarCraft II”, người chơi Trung Quốc Li Peinan đã nở một nụ cười giản dị và chân thật sau khi nói đoạn này, khiến khán giả thích thú. Nhưng khi cuộc phỏng vấn tiếp tục, anh ấy dần dần bắt đầu khóc, và cuối cùng anh ấy không thể kiểm soát được nước mắt của mình.
Rạng sáng ngày 13/2 theo giờ Bắc Kinh, tại Katowice, Ba Lan, tại chặng cuối cùng của IEM, giải đấu “StarCraft 2” hàng đầu thế giới, Li Peinan đã giành chức vô địch với chiến thắng 4-1 trước tuyển thủ Hàn Quốc Maru. hiện đang đứng số 1 thế giới về SC2.
Đây là lần đầu tiên sau 25 năm kể từ loạt thể thao điện tử “StarCraft”, một game thủ Trung Quốc đã giành được chức vô địch thế giới trong sự kiện cấp cao nhất.
Người đang khóc lúc này không chỉ là bản thân nhà vô địch – đối với những người chơi “StarCraft” Trung Quốc, e rằng nằm mơ cũng không có ai. Năm thứ ba sau khi “StarCraft 2” ngừng cập nhật, Blizzard đóng cửa máy chủ quốc gia của trò chơi Vào tháng thứ hai của năm, trong vực thẳm dần bị bao phủ bởi bóng tối, ánh sáng chiến thắng kỳ diệu này đã bùng lên.
1
Một báo cáo trên tờ Sports Weekly năm 2012 đã sử dụng “bóng đá nam” để mô tả sự yếu kém của thể thao Trung Quốc vào thời điểm đó. Trong vòng chung kết châu Á WCS “StarCraft 2” năm đó, các tuyển thủ Hàn Quốc đã quét sạch top 8 với sự thống trị tuyệt đối, trong khi các tuyển thủ Trung Quốc lần lượt rơi vào nhóm thua cuộc và bị loại sau vài hiệp đấu.
Có nhiều lý do cho tình trạng này.
Khi vừa bước vào thế kỷ 21, Hàn Quốc đã bắt đầu phát triển ngành thể thao điện tử và nó đã thể hiện một hệ thống định hướng thị trường và chuyên nghiệp trưởng thành trong các dự án RTS truyền thống như “StarCraft” và “Warcraft”. Vào thời điểm đó, thể thao điện tử của Trung Quốc vẫn chưa thoát ra khỏi vũng lầy của định kiến, và “vết bùn” vẫn chưa được gột rửa hoàn toàn, và nó giống như một sự chùn bước theo bước chân của người khác.
Đặc biệt là trong môn thể thao điện tử cấp độ người khởi xướng như Interstellar, khoảng cách giữa Trung Quốc và Hàn Quốc không khác gì một trời một vực. Nhìn chung, “hỗn loạn và mất trật tự” là một đánh giá lạnh lùng và phù hợp về ngành thể thao điện tử trong nước vào thời điểm đó.
Với sự suy giảm dần của thị trường thể thao điện tử RTS sau năm 2010, ngay cả những người chơi tiềm năng chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự tàn khốc của thể thao điện tử: các sự kiện “lỗi thời”, khó có máu mới để giao tiếp với nhau, và đó là khó thu hút sự chú ý của công chúng.
“StarCraft 2” là một trò chơi rất thú vị, đồng thời cũng là một trò chơi rất khó, không giống như các trò chơi cạnh tranh khác nhau mà mọi người quen thuộc, độ khó của thao tác, chỉ riêng ngưỡng này thôi cũng đủ để ngăn cản nhiều người, ít máu tươi, chiến đấu qua lại, vòng tròn nhỏ và đối thủ thường là người quen.
Khi mức độ phổ biến của StarCraft tiếp tục giảm, nhiều câu lạc bộ lần lượt bị giải tán và các tuyển thủ Trung Quốc thi đấu không tốt, so với các môn thể thao điện tử phổ biến như game MOBA, các sự kiện StarCraft đã dần mất đi sự chú ý của người dân Trung Quốc. Và sự sa sút liên tục này chính là nền tảng để Li Peinan bước vào “StarCraft 2”.
2
Khi Li Peinan, sinh vào tháng 6 năm 2000, vẫn còn là một đứa trẻ 14 tuổi, một câu lạc bộ thể thao điện tử đã mở rộng một cành ô liu cho anh ấy.
Nguyên nhân của sự việc là do cậu bé Li Peinan đã tham gia một buổi thử giọng StarCraft 2, nhưng vì còn quá nhỏ để đăng ký nên cậu đã mượn tài khoản của người khác, lặng lẽ đăng ký thi đấu và thậm chí còn đánh bại một tuyển thủ chuyên nghiệp.
Mặc dù cuối cùng “thân phận bại lộ” nhưng Zoo, một câu lạc bộ giữa các vì sao hùng mạnh trong nước vào thời điểm đó, đã nhìn thấy tiềm năng của anh ấy và chiêu mộ anh ấy làm thành viên của đội đào tạo trẻ, đồng thời anh ấy cũng dấn thân vào con đường thể thao điện tử.
Là một ngôi sao StarCraft 2 đang lên ở Trung Quốc, Li Peinan đã xuất hiện lần đầu tại Vòng loại khu vực Trung Quốc IEM Pyeongchang 2017: Li Peinan với ID “Time” đã đánh bại tuyển thủ chuyên nghiệp kỳ cựu Jim và lần đầu tiên giành chức vô địch Vòng loại khu vực Trung Quốc. khả năng của anh ấy, anh ấy chưa tròn mười tám tuổi.
Nhưng điều thực sự khiến Li Peinan được cả thế giới biết đến là chiến thắng của anh trước tuyển thủ Hàn Quốc Maru tại WESG 2018.
Giống như mọi người ngưỡng mộ Li Peinan thuở ban đầu, cái mác “trẻ tuổi và thiên tài” cũng là ấn tượng mà hoàng đế Maru của Hàn Quốc để lại cho thế giới. Maru là game thủ StarCraft II chuyên nghiệp trẻ nhất từng vô địch GSL khi mới 13 tuổi.
Tại WESG 2018, dù Li Peinan chỉ giành được vị trí thứ 3 nhưng việc đánh bại được ngôi sao đang lên lúc bấy giờ là Maru trong hoàn cảnh SC2 của Trung Quốc vốn đã “nghèo và yếu” có thể coi là một “công lớn”.
Điều thú vị là trong giải “StarCraft 2” Golden Team League 2019, có một buổi phỏng vấn, người dẫn chương trình hỏi Maru có điều gì muốn nói với Time (Li Peinan) không, nhưng Maru tỏ ra rất bối rối, như thể không quen biết anh ấy vậy. ở tất cả Thời gian là như nhau.
“Thời gian là ai? Maru nói.
Một số người giải thích rằng có thể Maru đã nhầm lẫn vào thời điểm đó và anh ấy không thể nhớ được cũng là điều dễ hiểu, nhưng trong mắt nhiều người hơn, có lẽ sự thất bại của WESG không được tính trong mắt Maru.
Kể từ đó, đoạn clip “Thời gian là ai” trở thành tình tiết không thể tách rời giữa hai thí sinh, liệu có tình tiết trớ trêu nào trong đó hay không thì không ai có thể biết được.
Thời gian trôi qua, Li Peinan dần trở thành một trong số rất ít tuyển thủ chuyên nghiệp của Trung Quốc có thể thi đấu trên đấu trường quốc tế. Khi Blizzard còn tổ chức cuộc thi lễ hội, anh ấy là người chơi duy nhất đứng trên sân khấu cao nhất, những vinh dự này cũng khiến anh ấy trở thành hy vọng cuối cùng của StarCraft Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong các giải đấu quốc tế tương đối nổi tiếng, Li Peinan, với tư cách là “cây giống duy nhất” của China StarCraft, thường đóng vai một “nhà thám hiểm cô độc”: mọi người đều đổ dồn ánh mắt vào anh, và áp lực lại càng lớn hơn. Hành trình không hề suôn sẻ, mấy năm nay anh nhiều lần dừng chân ở top 8 thế giới nên còn bị đặt biệt danh là “Li Laoba”.
Năm 2022 chắc chắn là cơn ác mộng đối với người chơi StarCraft Trung Quốc, đặc biệt là đối với Li Peinan. Ở vòng bảng top 16 của giải DreamHeck năm ngoái, Li Peinan đã thi đấu cực kỳ dị thường, trong cuộc đối đầu với 3 đối thủ đều bị đánh bại với tỷ số 0:2.
Một thất bại thảm hại như vậy chắc chắn là không thể chấp nhận được, một số khán giả đã chế giễu “Anh Lý chắc chưa tỉnh”, trong khi những người có tính khí nóng nảy thì trực tiếp hét lên “Anh đánh cái quái gì vậy?”
Mặc dù đã đạt đến đỉnh của bậc thang Hanbok vào năm ngoái, nhưng hầu như không ai trong cộng đồng người chơi thực sự hy vọng vào việc Li Peinan sẽ giành chức vô địch.
Bản thân Li Peinan cũng đang trên bờ vực suy sụp, theo miêu tả của anh ấy, anh ấy nghĩ rằng đây là dấu chấm hết cho mình, nhưng may mắn thay, gia đình anh ấy đã động viên và ủng hộ anh ấy.
So với hầu hết những người chơi đặt chân vào thể thao điện tử, Li Peinan chắc chắn là người may mắn, gia đình anh tương đối khá giả, bố mẹ anh cũng rất khai sáng, khi anh tìm được bố mẹ vào câu lạc bộ đầu tiên, mặc dù họ có một số lo lắng ở đầu tiên, cuối cùng họ đã vững vàng, hết lòng ủng hộ Li Peinan, thậm chí còn thảo luận về trò chơi của Li Peinan.
Tuy nhiên, thể thao điện tử cuối cùng cũng có thắng có thua, kết quả thi đấu không tốt khiến anh phải chịu áp lực từ nhiều bên, sau đó anh chỉ việc hủy tài khoản Weibo và chuyên tâm tập luyện.
Vào tháng 7 năm ngoái, Li Peinan đã nói trong một buổi phát sóng trực tiếp rằng anh ấy sẽ giải nghệ, anh ấy thực sự khiến nhiều người vào thời điểm đó ngạc nhiên nhưng sau đó đã được xác nhận rằng đây chỉ là một trò đùa.
Vào thời điểm sắp bước vào năm 2023, anh ấy dường như nhớ lại sự việc này. Anh ấy đã quyết định “nghỉ hưu”, nhưng thay vì rời khỏi trò chơi, anh ấy đã từ bỏ ID không đổi của mình là “Thời gian” và đổi tên thành Oliveria.
3
Ở điểm dừng chân cuối cùng ở Katowice, Li Peinan có lẽ còn không hiểu tại sao mình lại lọt vào bán kết một cách bàng hoàng.
Ở giai đoạn đầu tiên của vòng bảng, thành tích của Li Peinan là 2 trận thắng và 3 trận thua, điều này không lý tưởng lắm nhưng anh chỉ suýt chút nữa giành được vị trí thứ 3 của bảng, sau đó anh vấp ngã và tiếp tục tiến lên.
Trả lời phỏng vấn khi vào bán kết, anh cho biết điều này khó có thật, giống như một giấc mơ, một giấc mơ chỉ thuộc về anh.
Trong phần dự đoán trước trận đấu, AI đã đưa ra con số không đáng kể cho xác suất vô địch của Li Peinan:0,37%.
Cho đến rạng sáng ngày 13 tháng 2 ở Trung Quốc, hầu hết mọi người vẫn đang ngủ say, trong khi Li Peinan, người ở Ba Lan xa xôi, vẫn tham gia các cuộc thi cường độ cao và chiến đấu hết mình.
Lợi thế lịch trình của trận đấu ngày hôm nay, tức là sự may mắn trong việc phân nhóm của các cầu thủ, hoàn toàn không có lợi cho Li Peinan, anh ta phải đối mặt với ba đối thủ liên tiếp, mỗi người đều có thực lực tuyệt đối.
Có ba chủng tộc lớn trong “StarCraft 2”. Theo bảng xếp hạng điểm năm nay, ba đối thủ của Li Peinan đứng đầu trong ba chủng tộc lớn: Zerg, Protoss và Human. Anh ấy cần phải lần lượt đối mặt với những đối thủ có nhiều phong cách chiến thuật khác nhau khác, bài kiểm tra cũng khiến nội dung vàng của giải vô địch này đạt mức chưa từng thấy.
Nhưng một trận đấu như vậy không được định sẵn là thuận buồm xuôi gió, Li Peinan đã có một khởi đầu không tốt ở trận bán kết, khi đối đầu với tay vợt người Ý Renault, anh đã để thua hai set liên tiếp trong ván mở màn và gần như đi thẳng về đích.
Li Peinan sau đó cho biết vào thời điểm đó anh ấy chỉ nói với bản thân rằng thắng thua không quan trọng, miễn là bạn tận hưởng trò chơi và trò chơi.
Tại thời điểm này ở Trung Quốc, rất hiếm khi có người thức khuya để xem các trò chơi giữa các vì sao. Tuy nhiên, khi Li Peinan đang sung mãn, thắng hết ván này đến ván khác, rất nhiều người vẫn bị thu hút, bởi vì ai cũng cảm thấy có thể sẽ sinh ra kỳ tích.
Ở đài B, một số phát thanh viên không có quyền phát sóng trực tiếp đã phát sóng bình luận, nhưng càng ngày càng nhiều người xem kích hoạt cảnh báo cấm, cuối cùng họ đành phải bỏ cuộc. xem, và một số thực sự xem Những người không thể phát sóng trực tiếp, chỉ nghe người khác phát trực tiếp trong nhóm, giống như mọi người sử dụng radio để nghe trận bóng chuyền nữ Trung Quốc năm 2004.
Chuyện gì xảy ra tiếp theo, nhân vật chính, người bị đẩy vào tình thế tuyệt vọng giống như một bộ truyện tranh đam mỹ, đã nhận ra điều gì đó ngay lập tức và bắt đầu phản công. Li Peinan đã điều chỉnh hoạt động của mình, nắm bắt cơ hội từ những sai lầm lặp đi lặp lại của Renault, nhận ra người thứ hai để đuổi theo người thứ ba và đánh bại tay vợt hạng năm thế giới.
Một cảnh tượng như một phép màu đã xảy ra. Sau đó, herO, protoss số 1 thế giới, đã bị đánh bại bởi Li Peinan với tỷ số 3:1.
Khi đấu với “kẻ thù cũ” Maru ở chặng cuối, đối mặt với tay vợt số một thế giới từng nhiều lần đánh bại mình, tỷ lệ thắng trận lịch sử của Li Peinan chỉ là 30%. Nhưng dường như ông trở thành một con người khác, ông đánh giá mọi toan tính chiến thuật của Maru như thần từ trên trời giáng xuống, không hề có chuyện “đuổi theo đuổi bắt” với chiến thắng 4:1, họ lên ngôi vô địch một cách dễ dàng và thoải mái.
Li Peinan sau trận đấu nói rằng nó không có cảm giác như thật, và khán giả cũng cảm thấy như một giấc mơ, một số người đã cố gắng phân tích diễn biến của trận đấu và chứng minh rằng chiến thắng của Li Peinan có yếu tố may mắn, nhưng có lẽ chỉ anh ấy hiểu rằng kể từ thất bại thảm hại năm ngoái, thay vì chìm trong trầm cảm, anh ấy đã thúc đẩy bản thân tiến lên bằng việc tập luyện với cường độ cao hơn.
So với may mắn, có lẽ ông trời ban thưởng cho những người làm việc chăm chỉ là câu trả lời hợp lý nhất.
4
Giống như một sự trùng hợp kỳ diệu, thời điểm chiến thắng của Li Peinan xảy ra vào buổi bình minh của đất nước. Cùng với anh ấy, tất cả những người chơi giữa các vì sao của Trung Quốc đã mở ra bình minh đầu tiên và cuối cùng của những giấc mơ trong thời khắc khó khăn và đen tối nhất.
Khi mọi người thức dậy sau giấc ngủ, tin tức về chiến thắng của Li Peinan đi kèm với mặt trời mọc, có lẽ trong lòng nhiều người chơi, anh ấy là hiện thân của ánh sáng vào lúc này.
Từ khi phát hành vào năm 1998 đến nay, lịch sử của “StarCraft” gần như đã đi theo lịch sử của toàn bộ ngành thể thao điện tử. Thế nhưng dự án thể thao điện tử lần đầu được game thủ Trung Quốc biết đến này lại chưa bao giờ nở hoa thơm trái ngọt ở mảnh đất này. Cho đến năm 2023, “StarCraft 2” sẽ không còn được cập nhật và thậm chí các máy chủ trong nước đã bị đóng cửa, có vẻ như câu chuyện về StarCraft ở Trung Quốc đã kết thúc tại đây.
Nhưng luôn có những người không khuất phục trước thời gian và bóng tối, để thế giới giữa các vì sao của Trung Quốc bị chia cắt không còn tiếc nuối. Vào giây phút cuối cùng của màn hạ màn, màn pháo hoa đẹp nhất đã nổ ra.
“Thật ra thì không gì là không thể. Tôi đã vô địch thế giới rồi. Thực sự không gì là không thể.”
Aria cũng đóng góp cho bài viết này