Nếu một bức tranh có thể nói lên hàng nghìn từ, A Memoir Blue có thể kể một câu chuyện mà không cần thốt ra một câu nào. Khi tôi lần đầu tiên kiểm tra trò chơi, phong cách nghệ thuật ngay lập tức thu hút sự chú ý của tôi. Đoạn giới thiệu cho tiêu đề rất thanh thoát và đi kèm với một bản nhạc phim hay. Tôi rất háo hức được chạm tay vào “bài thơ tương tác” này.
Annapurna Interactive được cho là một trong những nhà xuất bản tốt nhất trong những năm gần đây, với tác động to lớn đến cảnh độc lập. Xuất phát từ họ, theo bản năng, tôi mong đợi A Memoir Blue của Cloisters Interactive sẽ là một trải nghiệm mà tôi vô cùng trân trọng. Sau một giờ rưỡi, tôi thấy rằng tôi đã đúng, mặc dù có một số cảnh báo trước.
Mục Lục
A Memoir Blue: Tình yêu, mất mát, đau thương và tự hào
Khi tôi đi sâu vào thế giới của A Memoir Blue với Miriam, vận động viên bơi lội vô địch của chúng tôi, tôi ngay lập tức bị thu hút bởi nghệ thuật của tiêu đề và bảng màu nhẹ nhàng. Trò chơi xoay quanh mối quan hệ căng thẳng giữa Miriam và mẹ cô. Câu chuyện của cô ấy được kể một cách độc đáo qua lăng kính của một cuộc hành trình đầy ẩn dụ mà người chơi thực hiện.
Trò chơi chọn cách tường thuật thông qua một Miriam trưởng thành, hồi tưởng lại những ký ức khi được đồng hành cùng người chơi. Lối chơi thấm nhuần các câu chuyện ngụ ngôn, đặc biệt là hình ảnh của nước, khi chúng ta di chuyển từ khung hình này sang khung hình khác trong khi quan sát cô con gái nhỏ lớn lên.
Khi tôi tiếp tục trò chơi, rõ ràng là mọi hình ảnh trong trò chơi đã được các nhà phát triển suy nghĩ và đóng khung cẩn thận để gợi lên cảm xúc chính xác từ người chơi. Các hình ảnh được kết nối như thể xuyên không gian và thời gian. Ví dụ, ở phần đầu của trò chơi, người chơi sẽ thấy một số hình ảnh khi họ điều chỉnh một máy cassette. Những điều này trở thành không thể thiếu sau này trong câu chuyện.
Chính chiếc máy cassette trở thành một cynosure – một sợi dây trung tâm kết nối Miriam qua thời thơ ấu của cô ấy với nơi người chơi tìm thấy cô ấy ở đầu trò chơi.
Nước, nước ở khắp mọi nơi
Về bản chất, câu chuyện của A Memoir Blue không mang lại cảm giác gì đó độc đáo. Thông qua sự mơ mộng của một nhân vật chính, trò chơi kể lại câu chuyện của một người mẹ và cô con gái chạy trốn khỏi người cha bạo hành. Hai người có một mối liên kết không thể phá vỡ. Họ bắt đầu cuộc sống cùng nhau một cách độc lập, với người mẹ làm việc và chu cấp cho gia đình.
Miriam đã là một vận động viên bơi lội cừ khôi kể từ khi còn nhỏ. Câu chuyện cho thấy rằng cô ấy đã giành được nhiều giải thưởng khi lớn lên. Xung đột trung tâm bắt nguồn từ việc mẹ cô không có mặt để luôn có mặt vì công việc của mình. Một lần như vậy đã khiến Miriam mất bình tĩnh và bỏ nhà ra đi.
Những chiến thắng liên tục của cô không lấp đầy được hố sâu cảm xúc mà sự vắng mặt của mẹ cô đã để lại trong cô. Trò chơi cuối cùng kết thúc với việc Miriam làm hòa với mẹ cô và thức dậy sau cơn say của bà, đó là toàn bộ trò chơi.
Đó là cơ chế giúp trò chơi tỏa sáng
Như đã đề cập trước đó, trò chơi đạt được bước tiến của mình thông qua nghệ thuật vẽ tay và hoạt hình trong cảnh trong mơ của nhân vật chính. Miriam trưởng thành được miêu tả là nhân vật 3-D, trong khi hai mẹ con là nhân vật 2-D. Điều này tạo ra sự cân bằng thú vị giữa quá khứ và hiện tại, đơn giản và phức tạp.
Trong một khoảnh khắc đau khổ gần kết thúc, người mẹ 2-D gọi cho người lớn 3-D Miriam đến và ôm cô ấy. Thời điểm Miriam quyết định hòa giải, cô ấy biến thành một nhân vật 2-D. Tôi thấy đây là một điểm nhấn tuyệt vời cho một trò chơi đề cập nhiều đến tình yêu và các mối quan hệ.
Trò chơi chủ yếu sử dụng màu xanh lam để thể hiện tâm trạng của Miriam. Trong những khoảnh khắc kết thúc đó, nó cuối cùng cũng bùng lên với màu sắc ấm áp.
Nhạc nền nâng cao hơn nữa trải nghiệm và bổ sung nghệ thuật. Trong nửa sau của trò chơi, có một khoảnh khắc khi Miriam đang đi xuống thang cuốn và nhìn vào một con cá nhỏ tượng trưng cho cô ấy. Nhạc nền gói gọn hoàn hảo vẻ đẹp thơ mộng của thời điểm này.
Memoir Blue chơi giống một bài thơ tương tác hơn với một đoạn phát ngắn khoảng 90 phút. Người chơi chỉ cần nhấp vào các điểm khác nhau trên màn hình và đôi khi, kéo các đối tượng theo một hướng cụ thể.
Các hành động của người chơi bao gồm kéo rong biển, nhấp vào đèn, khởi động động cơ tàu hoặc bơi qua một hồ bơi. Tất cả điều này được thực hiện thông qua các cú nhấp chuột đơn giản và các câu đố không đòi hỏi nhiều suy nghĩ để giải quyết. Mặc dù tôi hoàn toàn thích thú với những cách khác nhau mà mỗi cảnh diễn ra, sự thiếu hụt đầu vào này có thể là một nhược điểm đối với một số người.
Tóm lại là
Memoir Blue vượt qua ranh giới giữa tương tác và kể một câu chuyện. Có những hạn chế nhất định mà trò chơi mắc phải khi làm như vậy. Sự thiếu phức tạp trong các câu đố mà người ta cần giải để tiến triển câu chuyện có thể là một điểm gây tranh cãi đối với nhiều người. Theo tôi, các nhà phát triển đã bỏ lỡ một cơ hội ở đây để tăng cường trải nghiệm của người chơi.
Mặt khác, câu chuyện mà trò chơi kể thiếu bất kỳ phẩm chất đặc biệt nào có thể khiến người chơi khen ngợi. Mặc dù tôi không ngừng tìm kiếm một khúc quanh có thể khiến câu chuyện trở nên khác biệt, nhưng cuối cùng, tôi thấy nó khá dễ đoán – gần giống như bình mới rượu cũ.
Đó là trong chai mới là sự đổi mới của A Memoir Blue. Đó là vẻ đẹp tuyệt đối của nghệ thuật mà trò chơi vượt trội. Không cần nói nhiều lời, chính thông qua hình ảnh mà các nhà phát triển đã khơi gợi được những cảm xúc có chủ đích ở người chơi.
Mỗi khung hình của trò chơi đầy cảm xúc này diễn ra như một bài thơ trôi chảy trong chuyển động. Nhìn cái ôm lúc cuối, tôi thấy mình rơm rớm nước mắt với nụ cười nửa miệng. Tôi đã được nhắc nhở một cách kỳ lạ về Wordsworth’s dòng –
“Hãy biến nơi nào tôi có thể,
Vào ban đêm hoặc ban ngày.
Những thứ mà tôi đã thấy bây giờ tôi không thể nhìn thấy nữa. “
Giống như nhân vật chính của nó, A Memoir Blue đôi khi vấp ngã trong cuộc hành trình ngắn ngủi của nó. Nhưng đó là một trong những tôi rất thích chụp. Sự thanh bình mà nó thể hiện, những cảm xúc mà nó mang lại và vẻ đẹp mà nó thể hiện khiến nó trở thành một bộ phim ra mắt đáng khen ngợi cho Cloisters Interactive. Trò chơi chủ nghĩa hiện thực huyền diệu chắc chắn sẽ đốn tim những ai chơi nó.
A Memoir Blue
Mã đánh giá được cung cấp bởi: bốn mươi bảy thông tin liên lạc.
Đã đánh giá vào: MÁY TÍNH.
(Các) nền tảng: Nintendo Switch, Xbox One và Series X | S, PlayStation 4 & 5, Windows.
(Các) nhà phát triển: Tương tác Cloisters.
(Các) nhà xuất bản: Annapurna Tương tác.
Cũng đọc
Bài viết tiếp tục bên dưới
Ngày phát hành: Ngày 24 tháng 3 năm 2022.