Trong khoảng thời gian vừa qua, toàn bộ ngành thể thao điện tử đã trải qua rất nhiều cú sốc, bởi cuộc đình công quy mô lớn đầu tiên trong lịch sử thể thao điện tử đang được tổ chức tại bộ phận LCS Bắc Mỹ của “Liên minh huyền thoại”. Các ông chủ và nhà đầu tư tỏ ra ít quan tâm đến việc điều hành các đội “Liên minh huyền thoại” trong những năm gần đây và nhiều đội cũng tiếp tục mở rộng khoảng cách tài trợ của họ. Do đó, vào đầu tháng 5, họ đã đề xuất bãi bỏ quy định “các đội hạng nhất bắt buộc các đội hạng hai (NACL) phải hoạt động”, và sau đó Riot đã đưa ra tuyên bố vào ngày 13 tháng 5 đồng ý về vấn đề này.
Mục Lục
cầu chì
Riot cho biết trong một tuyên bố, cũng sẽ điều chỉnh hệ thống thi đấu NACL, giới thiệu hệ thống xuống hạng và bày tỏ rằng họ sẽ “cam kết phát triển lâu dài và bền vững”, nỗ lực phát triển hệ sinh thái của khu vực thi đấu NA, đồng thời giúp giải đấu phát triển và xây dựng phạm vi của giải đấu mở rộng ra toàn bộ châu Mỹ. Tuy nhiên, tuyên bố của Riot dù có vẻ thiện chí nhưng cuối cùng lại hủy bỏ yêu cầu các đội LCS phải có đội thứ 2. Do đó, đội tuyển kỳ cựu TSM đã ra tay trước ngay sau khi tuyên bố được đưa ra do mất tiền điện tử FTX Với số tiền tài trợ 210 triệu đô la Mỹ trong 10 năm, TSM đã trở thành một trong những đội cần cắt giảm chi phí gấp ở bộ phận LCS, sau TSM, các đội LCS khác cũng đã tuyên bố hủy bỏ các đội thứ hai của họ. Các cầu thủ và huấn luyện viên đội hai NACL Động thái này cũng khiến Hiệp hội các cầu thủ Bắc Mỹ (LCSPA) quyết định có những hành động triệt để hơn.
Phải chăng chi phí nhân sự quá đắt dẫn đến giảm chi?Chi phí nhân sự của tuyển thủ và huấn luyện viên vượt quá tổng thu nhập của LCS
Nhưng trước khi đến với LCSPA, chúng ta phải xem xét lý do tại sao các chủ sở hữu và nhà đầu tư của LCS lại rất muốn cắt giảm chi tiêu của đội. Chuyên mục “Thế giới sụp đổ của thể thao điện tử” của tờ New York Times có thể cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua: Trong những năm qua, doanh thu thực tế do thể thao điện tử Bắc Mỹ tạo ra thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà đầu tư, khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu hoang mang. hoài nghi về thể thao điện tử và xếp hạng cũng đang giảm trong những năm gần đây. Xếp hạng cho Giải mùa xuân 2023 giảm 13% so với năm 2022 và 32% so với năm 2021.
Nhà phân tích Rod Breslau đã nói thẳng: “Quá nhiều sự cường điệu, quá ít giá trị.” Cũng vì sự sụt giảm về xếp hạng, các nhà tài trợ đã giảm ngân sách quảng cáo của họ và điều này cũng khiến các đội hoạt động khó khăn hơn.Một số đội, chẳng hạn như Evil Geiuses, có Vì vậy, hãy chọn những người chơi rẻ hơn trên thị trường và 100Thieves đang bắt đầu sa thải nhân viên. Ngoài ra, câu lạc bộ thể thao điện tử Faze Clan mới lên sàn vào năm ngoái cũng nhận thông báo hủy niêm yết do giá cổ phiếu quá thấp CEO của Cloud9 cũng thừa nhận họ đã rút khỏi một nửa số dự án thể thao điện tử mà mình tham gia. in. Nhiều điều chỉ ra rằng thị trường thể thao điện tử ở Bắc Mỹ trong những năm gần đây không khả quan và có dấu hiệu bong bóng.
Và Thorin, một người nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông ở Bắc Mỹ, cũng đã làm một video, phổ biến các con số cho mọi người cùng nghe.Clement, người từng làm công tác hậu cần cho các đội châu Âu và châu Mỹ, cũng hỗ trợ phiên dịch: Thoorin nói rằng cho đến nay, số tiền cao nhất mà một đội LCS nhận được là 2,25 triệu đô la trong năm nay, nhưng ngay cả như vậy, tất cả các đội LCS đều thua lỗ và ngay cả những đội nhỏ hơn cũng mất hơn 100 triệu đô la một năm (hoặc ít hơn một chút một triệu đô la).Trong số đó, chi phí nhân sự chắc chắn là một yếu tố rất quan trọng, bởi vìChỉ riêng tiền lương của các tuyển thủ và huấn luyện viên đã vượt quá tất cả thu nhập của LCS và nếu cộng thêm các chi phí khác như bảo hiểm y tế, nhà ở, cơ sở vật chất, v.v., chi phí của tất cả các đội vượt quá 200% thu nhập do LCS tạo ra. So sánh, lương cầu thủ NBA chỉ chiếm 50% thu nhập của giải đấu NBA.
Thorin cũng đề cập rằng phí nhượng quyền LCS của EG năm 2019 là 30 triệu đô la Mỹ, nhưng TSM gần đây muốn bán các suất tham dự giải đấu và giá bán đã giảm xuống còn 20 triệu đô la Mỹ.Kể từ khi liên minh LCS, chi phí nhân sự của các tuyển thủ và huấn luyện viên đã lên tới 170 triệu đô la Mỹ, và phí nhượng quyền mà đội phải trả là 300 triệu đô la Mỹ, nhưng đội chỉ được chia 80 triệu đô la Mỹ, có nghĩa là rằng toàn bộ đội LCS đã mất khoảng 20 triệu đô la Mỹ, ~ 250 triệu đô la.Với những con số trước mặt chúng ta, không có gì lạ khi các ông chủ lớn và các nhà đầu tư háo hức giảm chi phí của đội khi họ nhìn thấy báo cáo tài chính.
Hiệp hội người chơi chỉ trích Riot vì từ chối liên lạc và phá hủy tương lai của LCS
Nhưng dù như vậy, từ các tuyển thủ góc độ mà nói, việc một lượng lớn tuyển thủ cùng huấn luyện viên một sớm một chiều mất việc là điều hiển nhiên không thể chấp nhận được. LCSPA là Hiệp hội người chơi “Liên minh huyền thoại” Bắc Mỹ và các thành viên của nó đều là những người chơi tích cực trong LCS và NACL. Chủ tịch hiện tại là Fudge đến từ Cloud9. Ông ta đã nhảy ra tố cáo Riot phá hoại tương lai của LCS. Bắt đầu từ năm 2020, LCSPA sẽ không còn được tài trợ bởi Riot nữa và Riot không có quyền can thiệp vào quá trình ra quyết định của họ. Trong vài năm trở lại đây, LCSPA cũng không ngừng đẩy mạnh sự phát triển của các giải đấu phụ và tung ra nhiều trang bị cá nhân cho người chơi, có thể coi đây là một tổ chức bang hội được vận hành rất tốt.
Aram, giám đốc điều hành của hiệp hội, cũng chỉ trích Riot vì đã không thông báo trước cho họ về quyết định này, vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận giữa hai bên và phá hủy lòng tin. duy trì đội phụ.”, Và báo trước việc khởi động hành động đình công. Sau đó, vào ngày 29 tháng trước, LCSPA đã chính thức đưa ra tuyên bố và cuộc bỏ phiếu đình công đã được bỏ phiếu nội bộ với tỷ lệ áp đảo, LCS chính thức bị đình chỉ và ngày truyền thông trước trận đấu dự kiến ban đầu cũng bị hủy bỏ.
Sau đó, phía giải đấu LCS cũng đã phản công lại hành động đình công, sau khi cuộc đình công được xác nhận vào ngày 29 tháng 5, các đội được phép tiếp tục ký hợp đồng với người chơi sau khi khóa danh sách người chơi. Tuy nhiên, LCSPA cũng ngay lập tức đưa ra tuyên bố mới, kêu gọi tất cả tuyển thủ “đồng ý tạm thời thi đấu cho đội là làm tổn hại đến tương lai và quyền lợi của tất cả tuyển thủ”, vì vậy nhiều tuyển thủ đại học đã từ chối lời mời của đội LCS, đồng thời cũng Buộc Riot phải trì hoãn việc bắt đầu LCS hai tuần. Riot tuyên bố rằng “chỉ có thể chấp nhận những tuyển thủ giỏi nhất của Bắc Mỹ trên sân khấu.” Đồng thời, họ cũng tuyên bố rằng nếu vấn đề không được giải quyết sau hai tuần, toàn bộ LCS Mùa hè và Vòng loại Giải vô địch thế giới LCS sẽ bị đình chỉ. Hủy bỏ.
[Sources] LCS vẫn diễn ra theo đúng lịch trình, các đội đã được cấp quyền ký thêm người chơi sau khóa danh sách. @NALCSPA đang làm việc để giảm nhẹ việc ký kết
Các tổ chức LCS có nghĩa vụ phải chơi do hợp đồng với Riot#LCS pic.twitter.com/7x2pjTV2x1– LCS Eevee (@LCS_Eevee) 29 Tháng Năm, 2023
Năm kháng cáo
1. LCS và NACL áp dụng hệ thống thăng hạng giống như “Anh hùng chiến tranh đặc biệt dũng cảm”, yêu cầu giải đấu LCS mở một số địa điểm cho các đội NACL cạnh tranh và các đội đã thống nhất sẽ không bị ảnh hưởng.
Nổi loạn: Không! Riot tuyên bố rằng làm như vậy là đi ngược lại mô hình hợp tác hiện có (nghĩa là mục đích ban đầu của liên minh) và không công bằng cho những đội đã chi 10 triệu đô la Mỹ để tham gia giải đấu, đồng thời nó cũng sẽ làm giảm doanh thu chia sẻ mà mỗi đội có thể nhận được.Với quy mô giải đấu hiện tại, việc mở rộng quy mô giải đấu không phải là điều hay.
2. Đối với 5 tuyển thủ trụ cột giành suất tham dự Chung kết NACL Mùa hè, Riot sẽ đảm bảo hợp đồng lương cơ bản LCS cho năm tiếp theo
Nổi loạn: Không! Riot tuyên bố rằng điều này là không cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của một giải đấu và các đội LCS có thể tự quyết định người chơi nào có cơ hội tham gia LCS, thay vì có một tiêu chuẩn khó và nhanh. Tuy nhiên, Riot sẽ tiếp tục khám phá cách kết nối LCS và NACL, người chơi nên tham gia LCS dựa trên thành tích, tiềm năng và khả năng thích ứng của chính họ, thay vì thông qua một cơ chế bắt buộc.
3. Khi đội NACL bị giải tán hoặc bị bán, đội này được đảm bảo giữ lại ít nhất ba cầu thủ từ đội hình ban đầu để có thể thuê người kế nhiệm trước
Nổi loạn: Không! Tương tự như điểm trước, Riot cho rằng vấn đề này nên để mỗi đội tự quyết định chứ không nên có một thông số kỹ thuật bắt buộc thống nhất.
4. Riot cung cấp cho mỗi đội NACL 300.000 đô la mỗi năm để trả lương cho người chơi
Nổi loạn: Không! Yêu cầu này tương đương với hàng triệu đô la hỗ trợ hàng năm cho NACL, đơn giản là không bền vững. Theo Riot, điều này không bao giờ cần thiết. “Chúng tôi cũng có các giải đấu phụ khác trên khắp thế giới và chúng tôi tin rằng NACL cũng có thể phát triển và thịnh vượng bằng chính sức mạnh của mình.” Tuy nhiên, Riot cho biết họ sẽ cung cấp cho mỗi đội 300.000 USD một lần để chuyển đổi giai đoạn này.
5. Cho phép các đội LCS hợp tác với các tổ chức khác để chia sẻ chi phí đội
Nổi loạn: Tốt! Riot tuyên bố rằng họ đã thấy nhiều ví dụ về sự hợp tác giữa các đội chuyên nghiệp và các đội phụ trên khắp thế giới, điều này có lợi cho sự phát triển đi lên của môi trường chuyên nghiệp và hệ thống giải đấu phụ bền vững. các tổ chức khác, nhưng các đội LCS không bắt buộc phải điều hành đội thứ hai.
Sau khi Riot phản hồi và thông báo về khả năng bị truất quyền thi đấu của LCS Mùa hè và Giải vô địch thế giới, LCSPA cũng đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng “các tuyển thủ chính là LCS”, đồng thời tuyên bố rằng lý do chính của cuộc đình công là do Riot đã không thông báo trước. . Hai bên sẽ bắt đầu đàm phán với Riot vào ngày 31 tháng 5, hy vọng sẽ giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt và giúp người chơi đạt được điều họ muốn.
Tương lai là gì?
Cựu quản lý TSM Tulong cũng nói rằng, sự cố đình công này đã phát triển đến hiện tại và đã bước vào giai đoạn đàm phán, nhưng có vẻ như không có bên nào được hưởng lợi trên bàn đàm phán ngoại trừ LCSPA. thu nhập trong thời gian đình công, điều này cũng sẽ có tác động đến các hợp đồng trong tương lai; cho Riot. Không thể bắt đầu giải đấu đúng giờ chắc chắn là điều tổn thương nhất; đối với đội, vi phạm hợp đồng tài trợ hiện tại và vi phạm thỏa thuận tham gia với Riot đều là vấn đề, và nếu cuối cùng đàm phán thất bại, họ sẽ phải tìm mọi cách để các cầu thủ bắt đầu trận đấu đúng giờ.
Cuộc đình công LCS “Liên minh huyền thoại” là một cột mốc quan trọng đối với ngành thể thao điện tử toàn cầu, vì đây là cuộc đình công đầu tiên trong ngành thể thao điện tử toàn cầu nên mọi người đều rất quan tâm đến việc sự kiện này sẽ phát triển tiếp theo như thế nào. Nhưng quay trở lại với lý do cốt lõi, lợi ích cốt lõi của nhà sản xuất game và những người điều hành đội tuyển không thống nhất, ngay cả đối với những tựa game ăn khách nhất thế giới như “Liên minh huyền thoại”, trong các sự kiện thể thao điện tử, họ vẫn phải trông chờ vào truyền máu từ các nhà sản xuất ban đầu, không giống như các trò chơi truyền thống. Các giải đấu thể thao có thể dựa vào quy mô kinh tế của chính họ để kiếm lợi nhuận. Chính sách tiền xu lớn bắt đầu từ bộ phận LPL đã thúc đẩy lạm phát tiền lương của các cầu thủ chuyên nghiệp trong “Liên minh” toàn cầu Legends” trong vài năm qua, và hiện tại bong bóng này dường như đang dần vỡ, không chỉ LCS, cả LPL và LCK cũng đã giới thiệu hoặc đang phát triển hệ thống giới hạn lương, với hy vọng sẽ hạ thấp mức lương của người chơi, nếu không thì có vẻ như vậy các đội toàn cầu đang phải đối mặt với tổn thất.
Bất kể kết quả cuối cùng của cuộc đình công này là gì, nó sẽ khiến cộng đồng thể thao điện tử toàn cầu phải suy nghĩ thêm về mức lương của người chơi, cách mở rộng quy mô kinh tế, đạt được sự cân bằng hơn nữa trên thị trường và tạo ra một môi trường trong đó người chơi và nhà tuyển dụng sẵn sàng đầu tư, và cải thiện hơn nữa toàn bộ hệ thống giải đấu để tồn tại trong bong bóng này.