Dota 2 sắp chết? – Một cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỷ về trò chơi cổ đại có thể đã đi đến phán quyết sau thất bại tại International 11 của Valve. Điều đó thật đáng tiếc, vì cộng đồng Dota 2 yêu thích trò chơi này lâu hơn nhiều so với hành trình kéo dài hàng thập kỷ của nó. Như người tiền nhiệm của nó, Defense of the Ancients (Dota), từ lâu đã được người hâm mộ MOBA yêu thích.

Dota 2 duy trì một cơ sở người chơi khỏe mạnh, nhưng theo thời gian, nó đã dần giảm xuống còn 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao. Hầu hết những người chơi Dota 2 giỏi nhất đều già đi và rút lui khỏi hiện trường. Tuy nhiên, tuổi tác không phải là lý do duy nhất khiến cơ sở người chơi đang suy giảm. Thể thao điện tử Dota 2 không còn là một nghề bền vững nữa và trò chơi không cung cấp các bản cập nhật mới thường xuyên.

Tundra Esports vô địch International 11

Dota 2 sắp chết?

Do đó, có phải Dota đã chết, bạn có thể tự hỏi? Chà, một người lạc quan như tôi rất muốn tự hào nói rằng nó vẫn hồi hộp và sống động như ngày chúng tôi cài đặt Dota 2 Beta.

Đối với giá trị của nó, Dota 2 vẫn tồn tại qua thử thách của thời gian trong phần lớn thời gian, nhưng sự biến động theo mùa của những người chơi tích cực xảy ra quanh năm. Đáng chú ý nhất là khi Icefrog tung ra một bản cập nhật quan trọng cho trò chơi để tự làm lại cơ chế trò chơi cơ bản hoặc khi Valve hào phóng tặng một Arcana miễn phí cho tất cả người chơi vào tháng 11 năm 2022.

Tất nhiên, Valve đã liên tục làm việc để đưa Dota 2 đến với công chúng. Đầu năm 2021, Valve đã hợp tác với Netflix để phát hành toàn bộ sê-ri Dota 2 có Dragon’s Blood, tính đến nay đã có ba phần. Không cần phải nói, đó chính là phương tiện truyền thông chính thống mà Dota 2 cần để thu hút nhiều người hâm mộ hơn.

Thật không may, đó có thể là tất cả những gì chúng ta có thể đánh giá cao từ những nỗ lực của Valve trong việc khiến cộng đồng Dota 2 hài lòng. Về khía cạnh thể thao điện tử, người hâm mộ Dota 2 thất vọng với cách Valve đối xử với thương hiệu bán chạy nhất của họ.

Các nhà phát triển Dota 2 cũng đã cố gắng thêm gia vị cho mọi thứ bằng những thay đổi mới về lối chơi, các anh hùng và các sự kiện lễ hội không thường xuyên, chẳng hạn như diretua. Nó mang lại một số lượng người chơi cao nhất là 990.000 trong suốt khóa học.

Điều đó thật tốt vì nó đạt được số lượng kỷ lục vì số lượng người chơi cao nhất cuối cùng mà Dota 2 đã có, là một triệu người chơi trở lại vào năm 2019. Liệu những hành động của Valve có giành được trái tim của cộng đồng Dota 2 sau thành tích tồi tệ tại TI11 và Dota Pro Circuit (DPC) năm ngoái hay không, chúng tôi sẽ để bạn quyết định.

Bản cập nhật Dota 7.33 được cho là sự thay đổi lớn nhất trong lối chơi Dota 2 mà chúng ta đã có từ lâu, chẳng hạn như một Roshan lang thang, một cánh cổng giữa đường trên và đường dưới, và các công trình phản lại sát thương.

Thống kê Dota 2

Nguồn: SteamDB

Có phải bối cảnh cạnh tranh của Dota 2 đang chết?

Hàng năm, cơ sở người chơi Dota 2 háo hức chờ đợi Valve phát hành Dota 2 Battle Pass. Vào năm 2020, Dota 2 Battle Pass đã thu về 160 triệu USD doanh thu từ việc bán hàng. Đó là một thời điểm trong năm khi người chơi Dota 2 bơm tiền để tài trợ cho loạt giải đấu Quốc tế.

Mặc dù quảng cáo và nhà tài trợ từ các trang web cá cược không phải là hiếm đối với các nhà tổ chức giải đấu, nhưng thực tế là TI11, giải vô địch do cộng đồng tài trợ, không nên yêu cầu bất kỳ nhà tài trợ bên thứ ba nào. Tổng giải thưởng TI11 là 18 triệu USDcó nghĩa là Valve thu về xấp xỉ 56 triệu USD cho chính họ. Số tiền này lẽ ra đã đủ để trang trải toàn bộ chi phí sản xuất TI11.

Thật không may, với sự áp đảo của TI11 Battle Pass gần đây nhất, xét về phần thưởng mỹ phẩm. Đây là lần đầu tiên một Giải vô địch TI có tổng giải thưởng thấp hơn so với giải tiền nhiệm. Trên thực tế, TI11 quá tệ về mặt giá trị, nó thể hiện kém hơn so với TI6 cách đây 5 năm. Ngoài ra, Valve đã quyết định ngừng đóng góp doanh thu kiếm được trong nửa sau của Battle Pass 2022, vì vậy TI11 có ít thời gian hơn để xây dựng tổng giải thưởng của mình.

Với việc TI12 trở lại Seattle, địa điểm ban đầu của Giải vô địch quốc tế, có lẽ Valve sẽ có một thứ gì đó hoành tráng dành cho những người hâm mộ bất diệt. Vâng, chúng ta chỉ có thể hy vọng.

Có bao nhiêu người vẫn chơi Dota 2?

Đỉnh cao mọi thời đại của Dota 2 vẫn là 1,29 triệu người chơiđã đạt được từ lâu vào năm 2016. Kể từ tháng 5 năm 2023, Dota 2 có trung bình hàng ngày là 434.994 người chơi năng động. Không quá tồi, vì chúng tôi vừa có một bản cập nhật lớn. Chắc chắn, những con số này mờ nhạt so với các đối thủ cạnh tranh của nó, nhưng những người hâm mộ Dota thực sự sẽ cho bạn biết rằng trải nghiệm này không giống bất kỳ MOBA nào ngoài kia.

Liệu những con số này có được cải thiện khi chúng ta tiến gần hơn đến International 12 vào tháng 10 năm 2023 không? – Vâng, ít nhất chúng ta có thể mong đợi một sự đột biến khi chức vô địch cất cánh.

Dota 2 đang mất người chơi?

Câu trả lời ngắn gọn là có, Dota 2 thực sự đang mất người chơi.

Với sự gia tăng gần đây của các game di động như Genshin Impact, có một xu hướng mới trong cộng đồng game thủ là chơi game di động. Hơn nữa, độ tuổi trung bình của người chơi Dota 2 ngày càng già hơn so với các tựa game khác. Dota 2 chủ yếu giữ lại những người chơi kỳ cựu, nhưng sự thiếu quan tâm từ những người chơi trẻ tuổi vẫn là một nguyên nhân gây lo ngại. Nhiều năm trôi qua, Dota 2 có thể cần thu hút các thế hệ trẻ hơn để lấp đầy khoảng trống. Rốt cuộc, chúng tôi không thể chỉ dựa vào những người hâm mộ Dota 2 ở độ tuổi cuối 30 để duy trì cơ sở người chơi.

Trung bình có nhiều người chơi ngừng chơi Dota 2 hơn, sau đó những người chơi mới đăng ký chơi. Tuy nhiên, có một lợi ích bổ sung của việc Dota 2 là một trò chơi theo chu kỳ, với việc người chơi quay trở lại danh hiệu trong các mùa giải quan trọng.

Những người chơi Dota 2 giỏi nhất vẫn chơi chứ?

Vào năm 2023, chúng ta đã chứng kiến ​​một thế hệ mới gồm những người chơi Dota 2 giỏi nhất đáp ứng được kỳ vọng của chúng ta. Các đối thủ mới đã giành được những vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng DPC 2023 và Tundra Esports, đội thậm chí không nằm trong số ba đội hàng đầu trong DPC 2023, đã vô địch TI11.

Các cường quốc truyền thống như Evil Geniuses, PSG.LGD, Team Secret, OG và Alliance đều gặp khó khăn, nhưng có rất nhiều tổ chức mới thay thế những kẻ lâu đời này, đặc biệt là Gaimin Gladiators.

Hall of Famers và những người chơi Dota 2 giỏi nhất vẫn chơi trong nhiều đội khác nhau trong hệ sinh thái. Hầu hết đội hình huyền thoại của OG vẫn đang hoạt động dưới hình thức này hay hình thức khác. Vương “Ame” Chunyu và các cầu thủ của siêu đội huyền thoại PSG.LGD vẫn đang hoạt động. Ngay cả người chiến thắng Ti2011 Danil “Dendi” Ishutin vẫn đang thi đấu ở Bắc Mỹ.

Dendi B8

Dota 2 và Icefrog đang lắng nghe

Dota 2 là thể loại MOBA được yêu thích với những người hâm mộ cuồng nhiệt trong suốt hơn một thập kỷ thành lập. Mặc dù vậy, người hâm mộ vẫn thường chỉ trích các nhà phát triển và Icefrog vì đã không lắng nghe các đề xuất và phản hồi nhiều như chúng tôi mong muốn. Chà, sự thật mà nói, họ đã lắng nghe, ít nhất là khi nói đến lối chơi.

Vào năm 2022, chúng ta đã chứng kiến ​​sự thay đổi trong cách thức hoạt động của đội ngũ nhà phát triển Dota 2, đặc biệt là ở mức độ hiệu quả mà họ tận dụng phản hồi của người chơi. Nhiều tính năng nằm trong danh sách mong muốn của nhiều người chơi cuối cùng đã được triển khai, giúp cải thiện trải nghiệm chất lượng cuộc sống của trò chơi. Hơn nữa, mỹ phẩm, cập nhật mỹ phẩm thường xuyên hơn và các sự kiện đang được phát triển để thu hút người chơi.

Mặc dù vẫn còn chỗ để cải thiện về cách Valve nên chạy DPC 2023 một cách có hệ thống hơn. Nhìn lại, chúng ta vẫn nên biết ơn vì đó là một bước đi đúng hướng của Icefrog và nhóm của anh ấy. Là những người hâm mộ trung thành của Dota 2 luôn đánh giá cao các tính năng, mỹ phẩm và sự kiện, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải chi hàng nghìn đô la.

Bình luận đã đóng.